Vậy chỉ số BMI là gì?

BMI hay còn gọi là chỉ số khối lượng cơ thể là phương pháp ước tính mức mỡ cơ thể của một người dựa trên số đo cân nặng và chiều cao của người đó. Là phương pháp đáng tin cậy để đo lường lượng mỡ trong cơ thể của hầu hết mọi người. BMI là một phép tính đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để xác định nguy cơ sức khoẻ do lượng mỡ thừa trong cơ thể.
Tuy nhiên do tốc độ nền kinh tế ngày càng phát triển và con người ngày càng có nhiều thói quen sống khác nhau. Vì thế mà ngày nay, chỉ số BMI được sử dụng để xác định thừa cân nhiều hơn là thiếu cân.

1. Cách tính chỉ số BMI

Công thức tính chỉ số BMI: Công thức: cân nặng (kg) / [chiều cao (m)] 2
Ví dụ: Cân nặng = 68 kg, Chiều cao = 165 cm (1,65 m) 
Tính toán: 68 / (1,65) 2 = 24,98

2. Kết quả của bạn của bạn có nghĩa gì?

>> Nên xem:

Calisthenics là gì? Tại sao bạn nên tập luyện Calisthenics?

Đối với người lớn, kết quả BMI được hiểu như sau:
  • Chỉ số BMI dưới 18,5 = Thiếu cân: Bạn nên xem lại chế độ ăn uống hoặc siêng ăn thêm bạn nhé.
  • Chỉ số BMI 18,5 - 24,9 = Cân nặng bình thường: Bạn nên tiếp tục duy trì nhé.
  • Chỉ số BMI 25,0 - 29,9 = Thừa cân: Bạn đang thừa cân đây, điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập chăm chỉ hơn nhé.
  • Chỉ số BMI 30.0 trở lên = Béo phì: Bạn đang trong nhóm này thì khá nguy hiểm nhé. Bạn cần xem lại chế độ dinh dưỡng, tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như cần thuê riêng một bạn PT để hướng dẫn cách tập luyện sao cho hiệu quả nhất.

                                                         Cách tính chỉ số BMI chuẩn nhất

3. Một số ưu và nhược điểm của chỉ số BMI

Ưu điểm

  • Một phương pháp không cần mất chi phí cũng như quá nhiều thời gian của bạn.
  • Dễ dàng tính toán và tương quan chặt chẽ với các biện độc lập về chất béo khác.
  • Giúp bạn theo dõi cân nặng của mình một cách dễ dàng.


Nhược điểm

  • Không xác định chính xác được lượng mỡ trong cơ thể.
  • Không phát hiện được nguy cơ tiềm ẩn các vấn đề liên quan tới sức khoẻ.

Bảng chỉ số BMI chuẩn dành cho Nam và Nữ chính xác nhất


                                                                                              Chỉ số BMI cho từng độ tuổi 

4. Lợi ích của việc duy trì chỉ số BMI khoẻ mạnh


Tại sao nhiều người lại siêng năng tập luyện gym để có được và duy trì chỉ số BMI chuẩn một lý do hết sức thuyết phục mà chúng ta đều phải công nhận đó chính là khi đạt chỉ số BMI tốt bạn sẽ có được rất nhiều thứ. Một sức khỏe tuyệt vời sẽ giúp bạn tránh xa bệnh tật duy trì tuổi trẻ và đặc biệt bạn sẽ không phải tốn nhiều tiền mua thuốc để trị các bệnh vặt đâu nhé. Vì bạn đã có một BMI tuyệt vời rồi.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Giảm nguy cơ phát triển một số dạng ung thư.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin.
  • Giảm căng thẳng lưng và khớp.
  • Tăng mức năng lượng.
  • Tối ưu hóa hệ thống miễn dịch.
  • Giảm nguy cơ loãng xương.
  • Giảm nguy cơ vô sinh.
  • Giảm nguy cơ thiếu máu.

5. Một số lời khuyên cho bạn để duy trì chỉ số BMI khoẻ mạnh

  • Thực hiện ăn uống theo chế độ khoa học tốt cho sức khoẻ.
  • Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Tránh thực phẩm có chứa đường, chất béo và lượng calo cao.
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả.
  • Luyện tập hoạt động thể chất ít nhất 3 lần một tuần.
  • Bắt đầu những thói quen sinh hoạt tốt, chẳng hạn như uống nhiều nước, ngủ đủ giấc,… .
  • Hạn chế uống rượu bia, các chất chứa cồn và chất kích thích.
  • Theo dõi cân nặng chính xác của bản thân thường xuyên, tốt nhất là không nên mặc quần áo.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được chỉ số BMI là gì cũng như cách tính và duy trì chỉ số BMI cho một cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Nguồn: https://thegioidotap.vn/tin-tuc/bai-tap-gym