Calisthenics là gì?

Calisthenics là một phương pháp tập luyện thể thao không cần đến tạ mà thay vào đó bạn sử dụng trọng lượng cơ thể của mình và thanh xà là chủ yếu. Còn được hiểu là một hình thức nghệ thuật sử dụng trọng lượng cơ thể như một phương tiện để tối đa hoá sức mạnh cơ bắp và khả năng thể thao.

Mục tiêu cơ bản của môn tập luyện này là làm chủ được việc nâng và di chuyển cơ thể của bạn trong không trung. Squat, chống đẩy, lunges, nhảy jack, … tất cả điều là Calisthenics.


                                   NHẬN NGAY TỪ CHUYÊN GIA: Lịch tập gym hiệu quả nhất


Ưu điểm của tập luyện Calisthenic

  • Một ưu điểm lớn nhất của Calisthenics là bạn không cần trang bị và mang theo các dụng cụ phòng gym, bạn chỉ cần cơ thể của mình, có xà đơn thì càng tốt.
  • Do bạn không cần đến phòng tập nên sẽ tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian di chuyển từ nhà đến chỗ tập và ngược lại.

Những lợi ích của tập luyện Calisthenics

  • Bạn có thể xây dựng được sức mạnh tối đa cho cơ bắp

Sử dụng các thanh xà có chiều cao khác nhau để thay đổi các góc độ của bài tập, tăng tỷ lệ phần trăm trọng lượng nâng của cơ thể và kích thích cơ thể phát triển tối đa. Sử dụng bề mặt thẳng đứng (tường hoặc cột) để thử thách cơ thể của bạn theo một cách mới.

  • Calisthenics giúp phát triển toàn bộ nhóm cơ trên cơ thể
Calisthenics liên quan đến việc sử dụng toàn bộ cơ thể và không nhấn mạnh một số cơ nhất định so với những bộ môn khác. Điều tôi đang nói là sức mạnh từ dưới chân đến đầu ngón tay.

  • Giúp các khớp và mô liên kết dẻo dai và kết hợp nhẹ nhàng hơn
Khi được thực hiện không chính xác, với trọng lượng quá nặng, quá thường xuyên hoặc theo cách tạo ra sự mất cân bằng, có thể gây thêm căng thẳng cho các cấu trúc mô mềm như gân, dây chằng. Calisthenics chỉ phát triển sức mạnh và kích thước tương ứng với hệ thống cơ bắp của bạn với các chuyển động xác thực và tự nhiên.

  • Giúp cải thiện kết nối não với thể của bạn
Phối hợp, tốc độ, sức mạnh, tăng tốc và nhanh nhẹn là tất cả các hành động được thể hiện bởi một cơ thể được đào tạo bởi Calisthenics. Bạn cần rất nhiều sức mạnh, sự linh hoạt và sức chịu đựng để thực hiện các động tác này.


Các nguyên tắc khi tập luyện Calisthenics mà bạn cần biết

Calisthenics cũng giống như khi bạn tập luyện thể hình, bô môn này cũng có những nguyên tắc mà bạn phải tuân theo.

  • Cần nắm rõ các kỹ thuật cơ bản: Điều này là tất nhiên vì tất cả các bộ nào cũng cần nắm rõ điều cơ bản. Bạn không thể khi vừa mới bắt đầu với Calisthenics mà lại tập luyện như một vận động viên chuyên nghiệp.

  • Bạn cần phải kiên trì: Cũng như nhiều bộ môn khác, bộ môn này cũng cần bạn bỏ nhiều thời gian và công sức để tập luyện để đạt được kết quả tốt nhất.

  • Bạn cần thực hiện các động tác đủ ROM: Thực hiện đủ Rom thì hiệu quả tập luyện của bạn sẽ cao nhất.

  • Nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ bắp của bạn dẻ dai và phát triển mạnh mẽ hơn.

Làm chủ Calisthenics với các bài tập từ cơ bản đến nâng cao


Bạn đã hiểu được Calisthenics là gì và lợi ích của việc tập luyện Calisthenics. Hãy cùg xem tiếp các bài tập Calisthenics cơ bản đến nâng cao dưới đây để áp dụng vào chương trình tập luyện của mình nhé.

Bài tập gym Calisthenics cơ bản:

  • Push up: Hoạt động ngực, cơ tam đầu và vai trong khi tăng cường cốt lõi.

  • Plank: Xây dựng sự ổn định và sức mạnh trong tất cả mọi thứ bên dưới cơ ngực và trên cơ mông.

  • Lunge: Xây dựng sức mạnh và khả năng vận động ở phần dưới cơ thể.

  • Burpee: Lên xuống khỏi mặt đất rất có lợi cho việc tập luyện Calisthenics.

Bài tập Calisthenics nâng cao:

  • L-sit: Động tác này được lấy từ thể dục dụng cụ và rất tốt cho việc xây dựng sự ổn định của vai và sức mạnh cơ thể và cốt lõi.

  • Pull up: Hoạt động lưng và bắp tay trong khi tăng cường cốt lõi.

  • Burpee: Lên xuống khỏi mặt đất rất có lợi cho tim.

  • Squat một chân: Còn được gọi là squat súng lục, động tác này sẽ thử thách sự cân bằng, tính cơ động và sức mạnh chân của bạn.

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về Calisthenics là gì và tại sao bạn nên tập luyện nó. Bạn nên nhớ thành thạo Calisthenics sẽ giúp bạn sở hữu body mà nhiều người ao ước, và một sức khỏe tuyệt vời đấy nhé.

Xem thêm: Kick Boxing là gì? Bạn đã biết lợi ích của việc tập Kick Boxing chưa?