Khái niệm về skinny fat là gì?

Skinny fat là tên gọi của dạng người có thân hình ốm nhưng lại có mỡ khá nhiều ở bụng và ngực. Với những người có tạng người này, dù có cân nặng ổn định nhưng lại có một vài bộ phận tích nhiều mỡ. Dù bạn ốm hoặc có cân nặng cân đối nhưng nguy cơ mắc bệnh béo phì vẫn có thể xảy ra.

Những nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị Skinny fat

Bạn luôn thắc mắc không biết vì sao cơ thể bạn vốn dĩ rất ốm nhưng lại có mỡ thừa rất nhiều ở khu vực bụng và ngực. Điều này dù vốn dĩ tổng thể cơ thể bạn rất ốm nhưng cũng khiến bạn cảm thấy rất mất tự tin khi không dám diện các trang phục mà mình yêu thích.

Dưới đây là 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng Skinny fat hiện nay:
  • Chế độ ăn mất cân bằng, do bạn hấp thụ quá nhiều bột trong mỗi bữa ăn sẽ khiến vòng eo của bạn to ra. Dù bạn ăn ít, lượng đường bột bạn tiêu thụ nhiều mỗi bữa ăn và thiếu các chất dinh dưỡng như chất xơ thì bạn vẫn tích mỡ như thường.
  • Việc tập luyện không phân bố điều các nhóm cơ cũng khiến cơ thể bạn mất cân đối.
  • Ngồi nhiều, vấn đề của hầu hết người trẻ Việt hiện nay. Với tính chất công việc phải ngồi nhiều giờ trước màn hình máy tính vô tình làm vòng 2 của bạn to ra và ngấn mỡ.  

Vậy làm thế nào để biết bản thân có phải là tạng người skinny fat hay không? Hãy đọc cách nhận biết

dưới đây nhé cùng các chuyên gia gym nhé

Cách nhận biết bản thân có thuộc dạng Skinny fat hay không

Bạn sẽ không thể phân biệt được người bị Skinny fat và người mắc bệnh tiểu đường khi nhìn qua bề ngoài của họ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm tra một cách chính xác nhất ở bệnh viện.

Một số dấu hiệu mà chúng ta có quan sát được qua mắt thường như sau. Thường đây cũng chỉ là những dấu hiệu phổ biến nhất ngoài ra một số người sẽ có dấu hiệu khác hơn nhé.:

Với phái nam: dấu hiệu nhận biết là ngực hơi nhọn, quan sát sẽ thấy bị xẹp ở 2 bên, sẽ có nhiều mỡ và

xệ xuống, đồng thời khung vai cũng sẽ nhỏ hơn thông thường.

Ở cả nam và nữ thì các bộ phận hầu hết điều sẽ kém săn chắc, đặc biệt tại bụng, hoặc 2 rìa bụng, ngực...da không săn chắn và hay bị chảy xệ nhé.

Hầu hết tất cả những tình trạng như trên đều từ 2 nguyên nhân chính ra đó là cơ thể ,Có quá nhiều chất
béo
và lại có quá ít cơ bắp.

Tóm lại do tỷ lệ mỡ so với khối lượng cơ bắp trên con thể là rất lơn nên cho dù rất bé con nhưng vẫn bị chảy sệ.



                               >>> NÊN XEM:  Tham khảo lịch tập gym nam nữ hiệu quả nhất
  • Kiểm tra bạn bị Skinny fat hay tiểu đường

Bạn nên xem lại bệnh án gia đình mình có ai từng mắc bệnh tiểu đường hoặc các loại bệnh liên quan đến tim mạch hay chưa. The ghi nhận thì Skinny fat có thể phát sinh do yếu tố di truyền đấy nhé.

  • Kiểm tra chính xác tại bệnh viện
Bạn có thể yêu cầu bác sĩ xét nghiệm:
  • Lượng đường trong máu hoặc Glucoso lúc bạn đói (< 90mg/dl)
  • Triglycerides (<100mg/dl)
  • HDL (>60mg/dl)
  • Huyết áp (<120/80)
  • Ilusin (<10mg khi đói)
Cách khắc phục cơ thể bị skinny fat
Để khắc phục tình trạng Skinny fat bạn cần tập trung vào 2 yếu tố: tập luyện, chế độ dinh dưỡng
  • Tập luyện

Bạn nên lên một kế hoạch tập luyện theo các bài tập gym hợp lý hoặc bạn có thể cần đến một PT để hướng dẫn bạn cách tập luyện phù hợp và tốt nhất. Bạn cũng nên ưu tiên tập các bài tập cardio ngắn, cường độ cao để vừa đốt cháy chất béo vừa giúp tốt cho tim mạch.
  • Chế độ dinh dưỡng

Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, bạn nên ăn các thực phẩm giàu protein như thực đỏ, cá, trứng và các thực phẩm giàu protein từ các loại hạt, rau và các thực phẩm chứa dầu thực vật.
Bạn nên ăn một bữa sáng có chứa nhiều protein để tăng cường trao đổi chất và tránh tình trạng đói giữa các bữa ăn.
Tránh sử dụng các loại nước có gas, nước trái cây và đặc biết là nước chứa cồn như rượu, bia.
Sử dụng các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật vì nó c hứa nhiều chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hoá và chúng giúp bạn mau no hơn.
Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về skinny fat cũng như cách nhận biết và khắc phục Skinny fat một cách hiệu quả.

>> NÊN XEM: