Có thể bạn sẽ tìm được khá nhiều cách khắc phục tình trạng buồn nôn khi tập gym. Nhưng trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cho bạn hai cách ngăn ngừa buồn nôn khi tập gym đơn giản mà hiệu quả nhất.

Cách ngăn ngừa bồn nôn khi tập gym:

1. Ngăn ngừa buồn nôn hông qua chế độ ăn uống

  • Uống nước thường xuyên để thay thế lượng nước bị mất trong khi tập luyện

Mất nước là tình trạng khá phổ biến khi bạn tập gym. Bạn nên uống nước đều đặn trước, trong và sau khi tập luyện để thay thế lượng nước bị mất của mình. Một số triệu chứng khi bị mất nước là: khô miệng, dính miệng, khát nước, giảm lượng nước tiểu, yếu cơ, chóng mặt và đau đầu.

 

  • Không bao giờ uống nhiều nước trong quá trình tập luyện

Uống nhiều nước có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm. Tuy nhiên, cơ thể bạn có cơ chế bảo vệ gây nôn nếu dạ dày quá đầy. Vì vậy bạn nên uống nước vừa đủ và từng ngụm đều đặn.

 

  • Hãy ăn từ 1 đến 2 giờ trước khi bạn tập gym

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra buồn nôn khi tập gym là lượng đường trong máu thấp. Nếu cơ thể bạn đã sử dụng hết lượng calo dự trữ, bạn có thể bắt đầu đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và bất tỉnh. Cách phòng ngừa tốt nhất là đảm bảo rằng bạn ăn một bữa ăn ít nhất 300 calo, bao gồm protein và carbohydrate, trước khi tập luyện.

 

  • Đừng tập gym ngay sau khi bạn vừa mới ăn xong

Điều quan trọng là cung cấp cho hệ tiêu hóa của bạn thời gian và năng lượng để dành cho tiêu hóa. Nếu bạn tập luyện ngay sau khi vừa ăn xong, các chất cần thiết sẽ không được hấp thụ vào cơ bắp mà được đưa thẳng đến đường tiêu hoá.

 

  • Hãy sử dụng các loại nước uống năng lượng khi tập luyện

Sử dụng các loại đồ uống năng lượng giúp bạn cung cấp các ion điện giải cần thiết cho quá trình tập luyện và cũng giúp bạn giảm nguy cơ bị hạ đường huyết.

 

  • Tránh uống đồ uống có gas trước, trong và sau khi tập gym

Cacbonat của một chai nước có gas có thể làm tăng lượng khí trong dạ dày của bạn sau khi bạn uống. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ cảm thấy dễ bị buồn nô hơn.

 

2. Ngăn ngừa buồn nôn khi tập gym

  • Đừng nhắm mắt khi tập gym

Khi bạn tập gập bụng, yoga, pilates và nâng tạ, mọi người thường nhắm mắt và tập trung vào động tác. Mở mắt ra và tập trung vào đường chân trời để cơ thể bạn có thể hiểu rõ hơn về chuyển động, giống như khi bạn bị say xe.

 

  • Hít thở chậm và đều đặn trong quá trình tập tạ

Kiểm soát hơi thở của bạn có thể giúp giảm huyết áp. Huyết áp tăng mạnh có thể tạo cảm giác buồn nôn và gây nôn. Huyết áp cao đặc biệt là một vấn đề trong số những người nâng tạ. Nâng tạ nặng có thể gây tăng huyết áp cực độ. Điều quan trọng là thở khi bạn nâng và tránh làm quá nhiều cùng một lúc.

 

  • Giảm uốn cong

Nếu bạn hít vào một hơi thở lớn và cúi xuống, dạ dày của bạn có thể có cảm giác quá no và gây nôn. Ngồi xổm thay vì uốn cong, nếu bạn đang thở mạnh.

 

  • Giảm cường độ tập luyện của bạn, nếu bạn đang ở nhịp tim tối đa

Quá sức thường dẫn đến nôn mửa do tập gym. Ngăn chặn điều này bằng cách tăng dần các bài tập của bạn, để bạn giữ được từ 70 đến 85 phần trăm nhịp tim tối đa.

 

Hy vọng với hai cách ngăn ngừa buồn nôn khi tập gym trên đây sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng buồn nôn hiệu quả.