1. Các giai đoạn thích ứng

  • Vài tuần đầu tiên: Một vài lần đầu tiên bạn tập luyện tim mạch hoặc luyện tập sức mạnh , cơ thể bạn sẽ trở nên kỳ dị khi nó quen với kích thích mới này. Chính trong giai đoạn này, bạn cảm thấy đau nhức.
  • 4 – 16 tuần tiếp theo: Đó là một khoảng thời gian lớn, nhưng các chuyên gia khuyên rằng trong giai đoạn này, cơ thể bạn thích nghi và trở nên hiệu quả hơn trong các bài tập và hoạt động bạn đang làm.
  • Sau 16 tuần: Đây là lúc có một điểm giảm dần và cơ thể bạn ngừng phản ứng với việc tập luyện của bạn.

2. Dấu hiệu bạn cần thay đổi tập luyện

  • Bạn đã đạt đến đỉnh: Nếu bạn ngừng giảm cân hoặc ngừng tiến bộ với các bài tập sức mạnh của mình, đã đến lúc thay đổi.
  • Bạn đang buồn chán: Dấu hiệu đầu tiên bạn cần thay đổi là khi tập luyện quá nhàm chán, bạn gần như muốn làm bất cứ điều gì khác.
  • Bạn đang bị kiệt sức: Kiệt sức thực sự nghiêm trọng và bạn cần nghỉ ngơi và hãy thử một chút gì đó khác biệt. Nếu bạn tập thể dục 1 mình, hãy thử tham gia một lớp học nhóm và ngược lại.
  • Bạn bị thương liên tục: Đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn tập luyện quá sức. Làm điều tương tự lặp đi lặp lại không bao giờ tốt cho cơ thể hoặc tâm trí, vì vậy đây là thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi lâu hơn. Và bạn có thể thực hiện các hoạt động khác để chữa lành cơ thể của bạn, như yoga hoặc Pilates.

3. Làm thế nào để thay đổi tập luyện?

Bước đầu tiên của bạn là bắt đầu với Nguyên tắc FITT - hướng dẫn giúp tạo ra một bài tập hiệu quả. Bắt đầu bằng cách thao tác một hoặc tất cả các yếu tố sau: Tần suất, cường độ, thời gian và loại hoạt động của bạn.
Nếu cơ thể và tâm trí của bạn thích nghi với những gì bạn đang làm, bất kỳ thay đổi nào cũng là một điều tốt. Đừng quá quan tâm vào việc làm đúng trong một khoảng thời gian nhất định.

Nguồn: https://thegioidotap.vn/