Chuột rút khi tập yoga và cách khắc phục

Chuột rút ở chân có thể gây bối rối khi bạn phải ra khỏi tư thế. Tìm hiểu làm thế nào để ngăn ngừa và đối phó với chuột rút chân.

1. Nguyên nhân

Chuột rút là một cơn co thắt cơ đột ngột và không tự nguyện. Bạn có thể gặp phải chuột rút trong các vị trí kéo căng các cơ ở chânNgay cả khi bạn tập yoga nhiều, lượng thời gian bạn dành cho đôi chân của bạn là khá nhỏ, do đó chuột rút vẫn có thể ảnh hưởng đến cả những học viên yoga tận tâm nhất. Những người có bàn chân phẳng dường như đặc biệt bị ảnh hưởng.
Mất nước là một yếu tố góp phần phổ biến cho chuột rút cơ bắp. Đặc biệt nếu bạn đang tập yoga nóng, bạn có thể bị đổ mồ hôi và bị mất nước trong suốt buổi tập yoga. Hoặc, bạn có thể không được bổ sung nước trước khi bắt đầu lớp học. Ngoài ra, chuột rút cơ bắp có thể phát triển do mất cân bằng trong các loại muối cơ thể khác nhau. Chúng bao gồm natri, kali, canxi và magiê. Nếu bạn uống quá nhiều nước, bạn pha loãng các muối này, vì vậy tốt nhất nên uống khi khát trong bất kỳ hoạt động nào. Bạn cũng có thể không có đủ muối trên tàu vì bạn đã bỏ bữa ăn, có chế độ ăn uống mất cân bằng hoặc đang dùng các loại thuốc làm mất chất điện giải.

2. Phòng ngừa

nuoc khoang

  • Uống đúng:  Một giờ trước khi đến lớp yoga, uống một ly nước lớn. Sau đó và trong giờ học, uống khi khát. Trái với những gì bạn có thể nghe thấy, hầu hết mọi người có thể tin vào cơn khát của họ trong khi tập thể dục. Giữ một chai nước tiện dụng để bạn không bỏ uống ngay khi bạn cảm thấy khát.
  •  Ăn đúng cách: Ăn một giờ hoặc hơn trước khi tập yoga có thể đảm bảo bạn có đủ chất điện giải. Hãy nghĩ đến việc bao gồm các loại thực phẩm giàu kali, như chuối và lượng muối ăn thích hợp.
  • Kéo dài chân: Bạn cũng có thể muốn kết hợp một vài bước chân vào phần khởi động yoga để bàn chân của bạn sẵn sàng nhất có thể cho bất cứ điều gì mà lớp học có thể mang lại. Trong khi nằm ngửa, cuộn mắt cá chân theo cả hai hướng. Bạn có thể làm điều này với hai chân thẳng và hướng lên trần nhà để duỗi gân kheo một chút hoặc với đầu gối hơi cong. Sau đó di chuyển bàn chân qua lại giữa một vị trí nhọn và uốn cong. Sự chú ý thêm này có thể giúp ích và là một thói quen tốt trong mọi trường hợp.
  • Đạo cụ: Bạn có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ hoặc một chiếc khăn cuộn dưới mắt cá chân khi bạn ở tư thế trẻ em hoặc các tư thế khác đặt phần trên của bàn chân trên sàn nhà. Điều này sẽ giữ cho bàn chân của bạn không bị nhọn và gây ra chuột rút. Bạn cũng có thể muốn nhét các ngón chân dưới bàn chân của bạn cho một phần của những tư thế này để bạn kéo dài đế chân của bàn chân.

3. Đối phó với chuột rút

Nếu bạn bị chuột rút, điều tốt nhất để làm là cong ngón chân của bạn lên để duỗi lòng bàn chân. Ở giữa một tư thế mà bạn đang nghỉ ngơi trên đỉnh bàn chân của bạn, nhét chúng dưới bàn chân. Massage vòm của bạn cho đến khi cơn đau qua đi Đừng lo lắng về việc ra khỏi tư thế hoặc cảm thấy xấu hổ. Nó không phải là bất thường và thậm chí sẽ không đăng ký trên hầu hết các radar của mọi người. Những gì bạn đang làm sẽ rõ ràng với bất kỳ giáo viên có kinh nghiệm. Bạn luôn có thể ngậm “chuột rút chân” theo hướng chung của cô ấy để có biện pháp tốt.

Hoặc bạn có thể tham khảo thêm các cách trị chuột rút tại dưới đây để có thêm biện pháp khắc phục khi gặp phải tình trạng này nhé!

  • Làm ấm: đây là cách rất hiệu quả để loại bỏ tình trạng chuột rút khi mắc phải. Hãy sử dụng một tấm đệm nóng hoặc một chai nước nóng đều được, áp vào chỗ chuột rút. Khi này máu sẽ được lưu thông dễ dàng hơn và sẽ giảm chuột rút hiệu quả hơn.
  • Đi chân trần: điều này sẽ giúp tăng sự lưu thông máu và giảm chuột rút. Cách thực hiện đó là cử động các ngón chân, tì ngón chân và kéo căng ngón chân ra.

Như với bất kỳ cơn đau nào xuất hiện trong lớp yoga, hãy chú ý đến tần suất và mức độ nghiêm trọng của chuột rút của bạn. Nếu bạn thử các đề xuất trên và không có gì giúp được hoặc nếu tình trạng chuột rút trở nên tồi tệ hơn, đã đến lúc nói chuyện với bác sĩ. Hiếm khi, chuột rút có thể là triệu chứng của một tình trạng nên được điều trị. Hoặc, bạn có thể đang dùng thuốc làm tăng nguy cơ bị chuột rút và bác sĩ hoặc dược sĩ có thể hỗ trợ bạn giảm tác dụng phụ này.

>>> Xem thêm: yoga giúp giảm đau lưng.

Bình luận về bài viết

Trả lời